Du lịch Đà Nẵng qua đặc sản tại đà nẵng
Mọi du khách khi tới Đà Nẵng đều mong muốn được thử tất cả những đặc sản tại địa phương. Cho dù nơi đây có rất nhiều món ngon, độc và lạ nhưng văn hóa ẩm thực Đà Nẵng vẫn chưa vươn lên thành sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Ăn đặc sản gì tại Đà Nẵng?
 Nhắc đến ẩm thực Đà Nẵng, có lẽ du khách sẽ nghĩ ngay đến hải sản tươi sống - món quà ưu ái của biển ban tặng cho Đà Nẵng mà không phải địa phương nào trên cả nước cũng có được. Dường như tất cả những sản vật từ biển như: cá, tôm, cua, ghẹ, sò, mực… đều được người dân địa phương khai thác và các  nhà hàng đã dày công chế biến, nâng lên thành nghệ thuật ẩm thực. Mỗi loại hải sản có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn du khách. Chị Đoàn Thị Hải, du khách đến từ Thái Nguyên, hào hứng nói: “Gia đình tôi đến Đà Nẵng đặc biệt thích thú với các loại hải sản tươi sống nơi đây, hơn nữa, giá cả lại phải chăng. Nghỉ ở đây 1 tuần xong, được ăn đủ loại hải sản, tôi còn mua thêm cá và mực một nắng về làm quà nữa”.

Chỉ cần muốn thưởng thức, du khách “đam mê” hải sản có thể dừng chân tại bất kỳ quán ăn nào dọc tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng, hay yêu cầu các nhà hàng, khách sạn phục vụ với nhiều món ăn hấp dẫn. Chủ quán ăn Châu trên đường Hoàng Sa cho biết: “Thực phẩm ở các hàng quán ven biển này luôn tươi sống, tuyệt đối không có hải sản nuôi, giá cả lại không quá đắt đỏ. Đó là lời du khách nói với tôi sau khi họ đã đến Vịnh Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu… Phải làm sao để khách đến ăn không phải nhăn mặt vì đắt đỏ mà vẫn được thưởng thức những món ăn có chất lượng thì dĩ nhiên sẽ thu hút được du khách”.

Ngoài sản vật biển là ẩm thực “đinh”, đến Đà Nẵng, du khách còn được thưởng thức hàng chục món ăn truyền thống khá phổ biến như: mỳ Quảng, bún chả cá, bánh tráng cuốn thịt heo, bánh xèo, chả bò, hến xào, tré, cơm gà, bánh canh... Tất cả được chế biến theo khẩu vị riêng của người Đà Nẵng và không ít nhà hàng, quán ăn rất bình dân nhưng lại khá đông du khách tìm đến theo kiểu “người đi trước chỉ người đi sau”. Những món dân gian này dĩ nhiên giá cả hợp túi tiền của du khách và dường như, cũng là một trong những điều mà họ nhắc đến mỗi khi đặt chân tới thành phố bên sông Hàn. Văn hóa ẩm thực vì thế trở thành một mắc xích khá quan trọng trong việc phát triển du lịch ở Đà Nẵng.
du lich da nang qua dac san tai da nang
du lich da nang qua dac san tai da nang
Thực tế cho thấy, việc khai thác văn hóa ẩm thực tại Đà Nẵng để thu hút khách du lịch chưa được thực hiện một cách có hệ thống. Các hoạt động ẩm thực không được tổ chức một cách rầm rộ, mang tính đặc thù riêng mà chỉ thường được lồng ghép trong các hoạt động xúc tiến du lịch nói chung. Điển hình như “Ngày hội văn hóa - ẩm thực quốc tế Đà Nẵng 2013” được tổ chức chỉ là một hoạt động phụ trợ của “Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013”. Vai trò của văn hóa ẩm thực có thể nói là bị xem nhẹ, chưa có chủ trương, kế hoạch chiến lược cụ thể.

Thực lực có sẵn nhưng ẩm thực Đà Nẵng vẫn chưa “bứt phá”, chưa gây được tiếng vang như ẩm thực Huế, ẩm thực Hà Nội, để khi nhắc đến Đà Nẵng, du khách có thể kể về một số món ăn mà không nơi nào có được, hoặc không thể ngon bằng. Có lẽ trong thời gian tới, dịch vụ này cần được quan tâm hơn nữa để phát triển thành sản phẩm du lịch níu chân du khách.

(nguồn tham khảo Du lịch biển 360)
 
Top