Nếu bạn đã chán ngán với cái nắng gắt và khói bụi của thành phố thì tại sao không đi du lịch Hà Giang để hòa mình vào núi đồi hùng vĩ, chiêm ngưỡng cảnh đẹp như tranh ở núi đôi Quản Bạ - tuyệt tác được xếp đặt vô cùng tài tình của thiên nhiên.

  • Núi đôi Quản Bạ ở đâu?

    Núi đôi Quản Bạ hay còn gọi là Núi đôi Cô Tiên là địa điểm du lịch Hà Giang vô cùng đặc biệt nằm trên Quốc Lộ 4C, cách thị xã Hà Giang 40km thuộc thị trấn Tam Sơn, huyện Quảng Bạ. Đây là một thung lũng núi gồm hai ngọn núi nằm liền kề nhau và thay đổi màu sắc liên tục theo mùa. Hè thì thung lũng khoác lên mình màu lúa xanh rì, thu tới là màu vàng mật ngọt, đông về sắc nâu và xuân tới màu hồng đất. Để đến với cổng trời Quảng Bạ du khách phải đi qua quãng đường 50km từ trung tâm thành phố Hà Giang ngược về phía Bắc và vượt qua dốc Bắc Sum.
    nui-doi-quan-ba-ha-giang

    Hướng dẫn đến núi đôi Quản Bạ, Hà Giang

    Nếu bạn có ô tô riêng thì có thể tự lái xe  từ Hà Nội chạy thẳng lên Quảng Bạ để ngắm núi đôi. Nếu bạn phượt bằng xe máy có thể đi theo quốc lộ 2C để đỡ kẹt xe và có thể ngắm nhìn cảnh vật thiên nhiên trên các cung đường phượt. Bạn nên di chuyển lên núi đôi Cô Tiên vào sáng sớm để có thể chiêm ngưỡng cảnh sắc đẹp hơn và đến tối có thể nghỉ ngơi tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quảng Bạ.

    nui-doi-quan-ba-ha-giang
    Từ trung tâm Hà Nội, bạn có thể đi về hướng Tây Bắc đến quốc lộ 2A, tiếp tục đi qua QL 2B và 2C để đến được QL2, di chuyển trên QL2 cho đến khi bắt gặp một vòng xuyến băng qua vòng xuyến vào QL4C, chạy trên QL4C thêm một khoảng tầm 50km rẽ trái  là bạn đã tới núi đôi Quản Bạ rồi.

    Nét đẹp của núi đôi Quản Bạ Hà Giang

    Núi đôi Quản Bạ Hà Giang được ví như một tuyệt tác thiên nhiên giữa núi rừng trùng điệp và những thửa ruộng bậc thang vàng ươm, tạo nên điểm nhấn cho thiên nhiên vùng Đông Bắc và thu hút rất đông du khách đến tham quan.
    nui-doi-quan-ba-ha-giang
    Núi đôi Cô Tiên mang hình dáng khá  đặc biệt, không nhọn hay dốc cao như những đỉnh núi thông thường mà lại hơi tròn trịa và nó có hai quả núi nằm liền kề nhau. Được biết, núi đôi được hình thành từ quá trình vận động của thềm lục địa vỏ trái đất, và sự đứt gãy của các khối núi đá vôi. Đây cũng  là nơi chuyển tiếp giữa địa tầng đá vôi với núi đất. Chu vi của hai ngọn núi gần 1.000m²  nằm liền kề nhau và tạo nên một thung lũng núi với diện tích xấp xỉ 3,6 ha. Tên núi đôi gắn với tên địa danh thung lũng Tam Sơn (tức ba ngọn núi), không biết có từ bao giờ, chỉ biết từ khi có tên làng, tên xã là núi đã có tên. 
    nui-doi-quan-ba-ha-giang
    Vẻ đẹp quyến rủ của núi đôi Quản Bạ sẽ hút hồn những ai lần đầu tới tham quan. Nằm phơi mình giữa một thung lũng nhỏ bé bên phố núi Tam Sơn, huyện Quản Bạ, hai ngọn núi tròn trịu nằm kề nhau còn được nhiều du khách nói vui như đôi gò bồng đảo của nàng tiên đang chìm trong giấc nồng.

    nui-doi-quan-ba-ha-giang
    Nếu bạn đã mệt mỏi với sự nhộn nhịp của thành thị thì có thể tìm đến vùng đất bình yên ở núi đôi để cảm nhận không khí trong lành và thanh bình. Không khí ở đây rất mát mẻ, ở mức trung bình khoảng 16-17 độ sẽ là điểm đến tuyệt vời để bạn tránh đi cái nóng gay gắt của đô thị. Bức tranh thiên nhiên với núi đồi hùng vĩ bao quanh là những thửa ruộng, thửa rau tươi tốt, những vườn cây trái luôn cho hoa quả thơm ngon chắc chắn sẽ làm bất kỳ du khách vấn vương khi đặt chân tới đây. 
    nui-doi-quan-ba-ha-giang
    Vẻ đẹp ngỡ ngàng, quyến rũ, bởi những nét vừa tráng lệ, duyên dáng vừa hùng vĩ, hoang sơ của núi đôi Quản Bạ sẽ làm bạn quên đi hết những ưu phiền, mệt mỏi, lo toan trong cuộc sống và có thể thả hồn tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên. Ngoài việc ngắm cảnh ra, du khách đến đây có thể chụp ảnh và  lắng nghe sự tích cảm động về sự ra đời của Núi Đôi.

    Truyền thuyết về núi đôi Quản Bạ Hà Giang

    Núi đôi Quản Bạ Hà Giang còn gắn với một truyền thuyết vô cùng cảm động về tình cảm vợ chồng và tình mẫu tử. Tương truyền rằng, xưa kia ở vùng đất này có một chàng trai người Mông vô cùng tuấn tú và có biệt tài thổi đàn môi. Tiếng đàn môi của chàng nghe như tiếng suối, tiếng chim, vô cùng sâu lắng, trầm bổng và da diết. Tiếng đàn ấy đã làm rung động một nàng tiên trên thượng giới tên là Hoa Đào, xinh đẹp nhất tiên giới trần. Đem lòng yêu thương chàng trai, nàng đã theo gió trốn xuống hạ giới và kết hôn cùng chàng trai. Hai vợ chồng sinh sống trên mảnh đất này và sinh được một bé trai vô cùng xinh xắn.
    nui-doi-quan-ba-ha-giang
    Lúc này Ngọc Hoàng đã phát hiện ra chuyện nàng bỏ trốn xuống trần gian lấy người phàm trần đã vô cùng giận dữ sai người đi bắt nàng về để chịu tội. Tình yêu của họ bị chia cắt và nàng vô cùng đau khổ, khóc lóc van xin tha thiết để được ở lại nuôi con nhưng không ai thấu. Thương chồng một mình nuôi con vất vả, thương cho đứa con mới chào đời còn khát sữa, nàng đã bỏ lại đôi nhũ của mình dưới hạ giới cho con bú. Chính đôi nhũ này đã nuôi con nàng ngày càng khôn lớn và sau này chúng biến thành hai quả núi dáng hình như bầu vú mẹ mà ngày nay vẫn gọi là núi đôi hay núi Cô Tiên ở Tam Sơn, Quản Bạ.
    nui-doi-quan-ba-ha-giang
    Tương truyền nhờ dòng sữa của nàng đã mang lại nhiều điều tốt đẹp cho người dân. Vùng đất này luôn có khí hậu vô cùng mát mẻ, trái cây thơm ngon kỳ lạ, rau màu thì luôn xanh tươi, ruộng lúa tươi, trù phú. Con gái cũng vô cùng xinh đẹp với  hai má lúc nào cùng ửng hồng, mịn màng như trái đào tiên. Và dòng sông Miên ở đây cũng được cho là nước mắt của nàng biến thành. Dòng sông xanh ngắt, mơ màng ôm lấy cả rẻo đất phía sau cổng trời huyền thoại.
    Chính nhờ địa thế đẹp và những đặc điểm thuận lợi về tự nhiên, vùng núi đôi Quản Bạ đang trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn của tỉnh Hà Giang. Đặt ngay tour du lịch Hà Giang để đến vùng đất này trải nghiệm và thả hổn trước vẻ đẹp quyến rũ của núi đôi nhé! Hotline 0975 699 988
 
Top