Là một hòn đảo nhỏ của tỉnh Quảng Trị, đời sống và cảnh vật đều hoang sơ, Cồn Cỏ trở thành địa điểm thích hợp cho những người muốn trải nghiệm kiểu du lịch bụi.
Đảo Cồn Cỏ cách biển Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị gần 30 km. Xưa kia đảo như một tiền đồn nằm giữa vĩ tuyến 17 trấn giữ phía đông Tổ quốc. Không chỉ nổi tiếng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Cồn Cỏ còn được xem là một hòn đảo đẹp hoang sơ của miền Trung.
Đảo Cồn Cỏ có độ phủ rừng gần 70% nên không khí ở đây rất trong lành, kèm theo những bãi biển hoang sơ. Chính vì vậy mà càng ngày đảo càng thu hút nhiều khách du lịch.
DSC00231-JPG-1176-1435116913.jpg
Quang cảnh biển đảo Cồn Cỏ nhìn từ ngọn hải đăng.
Đặc biệt vào cuối năm nay tỉnh Quảng Trị sẽ đưa vào sử dụng chuyến tàu cao tốc với sức chứa là 80 chỗ ngồi, giúp việc chở khách du lịch, giao thương với đất liền được trở nên thuận lợi hơn. Từ đó du khách muốn ra đảo cũng được dễ dàng.
Thời gian tham quan
Du khách nên đi đảo Cồn Cỏ vào mùa hè, khoảng tháng 4 - 6. Thời điểm này sóng lặng, biển êm và nắng đẹp thích hợp cho kế hoạch du ngoạn trên đảo. Những tháng còn lại vẫn có thể ra đảo nhưng bạn phải xem tình hình thời tiết.
Đồ dùng cần thiết
Du khách chú ý mang theo thuốc say tàu xe, kem chống nắng, máy ảnh du lịch, mũ rộng vành hoặc lưỡi trai tùy thuộc vào giờ khám phá những cung đường trên đảo. Ngoài đồ bơi, ai thích lặn có thể mang theo kính chuyên dụng để cùng người dân đánh bắt hải sản lúc chiều tà ở âu tàu của đảo Cồn Cỏ. 
Phương tiện di chuyển tới Quảng Trị
Máy bay
Hiện Quảng Trị chưa có sân bay để đón khách trực tiếp từ các thành phố lớn nhưng du khách có thể bay đến sân bay Phú Bài, Huế hoặc Đồng Hới, Quảng Bình. Từ Quảng Bình và Huế chỉ mất khoảng 2h đi ô tô hoặc tàu hỏa để tới thành phố Đông Hà, Quảng Trị. Giá vé xe dao động 80.000 - 100.000 đồng.
Tàu hỏa
Ga Đông Hà, Quảng Trị là một ga lớn, đón đưa khách hết tất cả các chuyến tàu Thống Nhất trong hành trình Bắc Nam. Giá vé từ Hà Nội và TP HCM dao động từ 700.000 đến hơn 1.000.000 đồng với ghế mềm hoặc giường nằm điều hòa. Thời gian di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội tới Quảng Trị mất khoảng 13 tiếng, từ TP HCM là 23 tiếng.
Ô tô
Các hãng xe uy tín chạy tuyến Sài Gòn - Đông Hà như Hoàng Long, Quang Lộc, Đức Trang đều xuất phát từ bến xe Miền Đông. Du khách có thể đặt vé qua tổng đài của các nhà xe với giá khoảng 500.000 - 600.000 đồng tùy gói dịch vụ và các bữa ăn. Thời gian di chuyển dài khoảng 25 tiếng.
Xuất phát từ Hà Nội đi Quảng Trị, du khách muốn tiết kiệm thời gian cũng như tiền khách sạn có thể chọn đi xe đêm giường nằm của các nhà xe như Hoa Hồng, Dòng Hiền, Quang Luyến. Các nhà xe này điều xuất phát lúc chiều tối và đến Quảng Trị vào sáng ngày hôm sau. Giá một vé dao động từ 230.000 đến 250.000 đồng.
DSC00151-JPG-9578-1435116913.jpg
Bến Ông Nghè hay còn gọi là bờ kè đảo Cồn Cỏ.
Cách di chuyển ra Cồn Cỏ
Từ thành phố Đông Hà ra Cửa Tùng đón tàu, du khách có thể đi xe ôm với giá 140.000 đồng hoặc taxi khoảng 300.000 đồng. Hiện nay vẫn chưa có tuyến tàu cao tốc thương mại ra đảo nên du khách muốn tham quan chỉ có hai cách sau:
Cách 1
Bạn có thể mua tour du lịch của một số công ty ở Quảng Trị tổ chức hàng tuần. Tuy nhiên, giá khá cao vì họ phải thuê tàu của huyện đảo Cồn Cỏ.
Cách 2
Du khách xin đi nhờ tàu chở cán bộ, người dân qua lại để giao thương và mang đồ ăn, thức uống. Đi cách này rẻ, nhưng bất tiện vì không có ngày giờ tàu về và xuất bến cụ thể. Lịch trình thay đổi liên tục theo sự chỉ đạo của ủy ban huyện Cồn Cỏ.
Nếu may mắn, du khách có thể xin đi nhờ tàu chở vật liệu để phục vụ cho công tác xây dựng đảo. Tuy nhiên khi đi đoàn đông, mọi người tới Cửa Tùng thuê tàu đánh cá của người dân để chủ động hơn.
Di chuyển trên đảo Cồn Cỏ
Hiện đảo chưa có dịch vụ thuê xe máy hay xe ôm, nên du khách có thể lựa chọn đi bộ tham quan. Đảo khá nhỏ nên phù hợp cho việc trekking vòng quanh đảo trong khoảng 2 giờ. Nhưng với đoàn đông, du khách có thể liên hệ huyện ủy đảo Cồn Cỏ để thuê xe bán tải tham quan.
Lưu trú
Hiện tại đây chỉ có nhà khách huyện ủy đảo Cồn Cỏ với giá 200.000 - 250.000 đồng một đêm. Du khách muốn trải nghiệm kiểu du lịch bụi có thể liên hệ với các chiến sĩ ở hải đăng đảo Cồn Cỏ để ngủ nhờ.
Điểm tham quan
Các điểm tham quan nổi bật là hải đăng Cồn Cỏ, bãi Tranh, bãi Sông Hương, bến Ông Nghè, Mõm Hổ, hồ Củ Lạc, nghĩa trang huyện hoặc một số đồn cũ của quân dân ta thời chiến. Đặc biệt bãi Sông Hương có nền cát trắng với nước biển trong vắt.
Ẩm thực
Du khách nên thử một số món ốc thổ hay cua đồi được người dân bắt vào mỗi buổi chiều còn rất tươi. Bạn cũng có thể tự sơ chế hoặc nhờ các quán địa phương làm giúp như Đảo Xanh, Gia Trang, Thân Thương quán.
Ốc có giá khoảng 20.000 đồng một kg, cua bán theo con với mỗi con khoảng 40.000 đồng. Giá cá biển đã chế biến trong các hàng quán dao động từ 110.000 đến 120.000 đồng một kg. Cơm suất trên đảo khoảng 30.000 - 40.000 đồng một phần.
Các quán này cung cấp cả dịch vụ hát karaoke (40.000 đồng một giờ) để du khách thư giãn vào buổi tối trên đảo. Hiện nay, đảo đang bảo tồn cua đá, nên du khách không nên thử món này vì có thể bị phạt từ một đến 5 triệu đồng. Lưu ý trên đảo không phục vụ bữa sáng nên du khách chú ý tự đem đồ ăn.
DSC00221-JPG-9947-1435116914.jpg
Trên Cồn Cỏ hải sản phổ biến là ốc nón, ốc thổ, cua đồi...
Lưu ý thêm
Không chỉ riêng người Việt Nam mà cả du khách nước ngoài vẫn có thể đến tham quan Cồn Cỏ. Tuy nhiên, mọi người phải mang đầy đủ giấy tờ tùy thân phòng trường hợp chính quyền kiểm tra.
Vì chưa có điện lưới nên đảo Cồn Cỏ có hai khung giờ cắt điện là 0h30 tới 7h và 12h tới 13h.
 
Top