Xây dựng cách đây hơn 2.500 năm, Shwedagon (Myanmar) được lưu truyền là nơi lưu giữ 8 sợi tóc của Đức Phật. Ngọn tháp chính của chùa cao 98m được bao phủ bằng hơn 30 tấn vàng cùng hàng trăm viên kim cương. Đây là điểm không thể bỏ qua khi đi du lịch Myanmar. Hãy khám phá nơi này nếu như bạn đang đắn đo có nên đi du lịch Myanmar

Shwedagon nằm toạ lạc trên đỉnh đồi Singuttara, Yangon (Myanmar) vừa bề thế, vừa uy nghi. Cả bốn hướng nơi đây đều có những bậc thang dài dẫn lối vào chùa. Toà tháp vàng khổng lồ cao tới 99m. Cổng phía Nam chùa có đôi tượng sư tử cao 9m, hướng ra phía trung tâm thành phố.
Ngôi chùa Shwedagon, ngôi chùa vàng nổi tiếng bậc nhất Myanmar và cũng là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng trên thế giới. Mọi người đến nơi này đều bỏ giày lại bên ngoài, đi chân trần lên chùa. Cái nắng trưa đã hun đốt nền sân gạch khiến bước chân thêm vội vã. Khi bóng chiều ngả hoàng hôn cũng là lúc đông người ghé thăm chùa nhất. Không có ai biết chính xác thời điểm ngôi chùa này được xây dựng, các nhà khảo cổ cũng chỉ ước chừng ngôi chùa có lịch sử khoảng 2.500 năm. Từ lâu vẫn luôn là điểm du lịch hấp dẫn khách thập phương đang đắn đo có nên đi du lịch Myanmar
Quần thể Chùa Vàng bao gồm 1.000 đơn thể chùa bao quanh toà tháp trung tâm. Trong đó có tới 72 ngôi chùa bằng đá có thờ tượng Phật bên trong. Dưới ánh sáng ban ngày cũng như ánh đèn đêm, ngôi chùa vàng này luôn phát những tia sáng vàng lấp lánh.
Ngoài vẻ nguy nga hoành tráng của ngôi chùa cổ, du khách chắc hẳn sẽ bị choáng ngợp bởi cách bài trí cả bên trong và ngoài của ngôi chùa. Riêng phần nội thất của ngôi chùa đã được chạm khắc tinh vi, cầu kỳ với khoảng 8.690 lá vàng dát rất mỏng. Toàn bộ ngôi chùa được tô điểm bằng 5.450 viên kim cương đủ kích cỡ và tới 2.320 viên hồng ngọc, lam ngọc.
Trong chùa còn lưu giữ 8 sợi tóc của Đức Phật Thích Ca, đây là bảo vật linh thiêng nhất của Phật giáo. Tháp trung tâm là một tuyệt tác nghệ thuật, được phủ kín bằng 9.300 lá vàng với tổng khối lượng là 500kg, và được trang trí bằng hàng nghìn viên đá quý, kim cương và các viên hồng ngọc, cùng với hàng trăm chiếc chuông vàng. Trên đỉnh tháp là lá cờ đuôi nheo cũng được làm toàn bộ bằng vàng, khảm kín 5.448 viên kim cương và 2.317 viên đá quý. Đỉnh tháp treo 1.065 chiếc chuông vàng và 421 chiếc chuông bạc.
Điểm đáng chú ý nhất đó là 8 bức tượng ở 8 hướng tượng trưng cho 7 ngày trong tuần (riêng thứ tư là ngày giữa tuần và được chia thành buổi sáng và buổi chiều). Mỗi bức tượng sẽ mang hình dáng một loài vật khác nhau và ai sinh vào ngày nào thì tới đó thắp hương rồi dùng nước thánh để tưới lên loài vật đó để cầu may mắn. Trong khi những người dân Myanmar sẽ ngồi quây trong trên nền gạch quanh đền chính, thành tâm khấn vái thì những vị khách du lịch ngồi lại bên bậc tam cấp, lặng ngắm toàn cảnh ngôi chùa, những nghi lễ địa phương trong ánh hoàng hôn đã ngả. Đây là trải nghiệm cực thú vị khi bạn đang đắn đo có nên đi du lịch Myanmar
Ngôi chùa rực rỡ trong đêm.
Thời điểm đẹp nhất để thăm chùa Vàng đó là buổi hoàng hôn. Khi đến tham quan chùa, các bạn nên ăn mặc chỉnh tề, không mặc áo ba lỗ, váy ngắn, dép xỏ ngón. Vì đây là đất nước của Phật giáo, bạn nên tôn trọng quốc đạo của nơi này.

 
Top