Chúng tôi tới du lịch Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn  vào những ngày giữa tháng 3, tiết xuân lạnh, mù sương. Cảnh nhan sắc tại đây tuyệt vời mê mẩn. Người Trung Quốc hiền lành, dễ mến và thân thiện. Bạn sẽ cảm nhận được không khí trầm mặc, thanh cao từ phía 1.300 năm lịch sử ngay dưới chân mình.

Phượng Hoàng trấn là trung tâm kinh tế, chính trị xã hội từ phía cả vùng. Nằm cạnh con sông Đà Giang, trấn cổ còn lưu giữ phổ biến thành quách, gia trang, văn miếu, đền chùa... Số tuổi của nó khiến cho cho Phượng Hoàng trở thành một trong những bảo tàng sống về văn hóa các dân tộc. Giữa những nét cổ kính, nơi đây vẫn pha trộn đa dạng điểm hiện đại, làm cho cho tôi cảm thấy rất thú vị.
Cổ trấn với diện tích ko lớn. Nếu chuyến đi của quý khách gấp gáp, trong một ngày cũng có thể thăm thú hồ hết những vị trí đẹp. Nhưng chúng tôi tậu tại lại 4 ngày, để với thể đi hết những ngách ngách, cảm nhận môi trường và tương đối thở cuộc sống từ phía người dân.
Tại đây, chúng tôi được chứng kiến nơi sống sinh hoạt đời thường từ những dân tộc. Bạn với thể dễ dàng gặp được m ột vài người Miêu bên mẹt hàng nhỏ thêu thùa, khâu vá. Hay gặp người Hán, người Thổ đi lang thang bán những mẫu vòng hoa đeo cổ, đồ lưu niệm cho du quý khách tới thăm.
Người dân trong thành bây giờ vẫn cùng sinh hoạt trên chiếc sông Đà Giang. Họ thường ra bờ sông để tắm táp, giặt giũ, rửa rau, hoa quả trước lúc với ra những khu phố cổ bán dù trong nhà có phòng tắm riêng, có máy giặt nhưng chỉ dùng để vắt đồ... Có thể bạn sẽ nghĩ lối sinh hoạt này làm cho nước sông ô nhiễm, nhưng tại đây luôn với công nhân vệ sinh, quét dọn sạch sẽ. Bởi vậy, nước sông Đà Giang vẫn luôn trong xanh.
Buổi tối, Phượng Hoàng sẽ được thắp đèn lung linh, huyền ảo, vô cùng giống cảnh đêm tại Hội An (Việt Nam).
Với những ngày được trải nghiệm tại Phượng Hoàng cổ trấn, tôi thấy mình giống như đang sống trong bộ phim từ phía Trung Quốc thời xưa. Địa danh này được bảo tồn về giá trị trị trị lịch sử, văn hóa của phía những dân tộc ít người.
 
Top